Hội nghị khoa học về Công nghệ sinh học Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (1975-2020)

Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Viện Hàn lâm KHCNVVN, ngày 16/10/2020, Hội đồng ngành Công nghệ sinh học đã tổ chức "Hội nghị khoa học về Công nghệ sinh học" nhằm giới thiệu các thành tựu và kết quả nghiên cứu về lĩnh vực Công nghệ sinh học của Viện Hàn lâm giai đoạn 5 năm vừa qua.

1

PGS.TS. Chu Hoàng Hà – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS. Chu Hoàng Hà – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN cho biết: thế kỷ 21 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của CNSH trong các lĩnh vực y - dược, công nghiệp chế biến, nông nghiệp, thủy sản, bảo vệ môi trường...Gần đây trong làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, CNSH được xem là một trong 3 trụ cột chính, tạo ra tác động sâu sắc và rộng rãi đến đời sống xã hội, đặt ra cơ hội lớn và thách thức cho sự nghiệp phát triển của các quốc gia. Một trong những minh chứng về sự đóng góp và tầm quan trọng của CNSH là các giải Nobel y học và giải Nobel hóa học năm 2020 cũng đã tôn vinh những nhà khoa học có đóng góp lớn trong các nghiên cứu thuộc lĩnh vực CNSH như các nghiên cứu về viêm gan C và công nghệ chỉnh sửa hệ gen CRISPR/Cas9. Trong chương trình hội nghị lần này có báo cáo về việc ứng dụng công nghệ CRISPR/Cas9 tại Viện Hàn lâm KHCNVN.
Hướng ưu tiên CNSH tại Viện Hàn lâm KHCNVN còn được thể hiện ở số lượng đơn vị nghiên cứu về lĩnh vực này và các lĩnh vực liên quan bao gồm các Viện như Công nghệ sinh học, Viện Nghiên cứu hệ gen, Viện Sinh học nhiệt đới, Viện Hóa sinh biển, Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên...Các đơn vị trên đều có đóng góp báo cáo trong khuôn khổ hội nghị. Bên cạnh đó, Viện Hàn lâm KHCNVN cũng đã tập trung đầu tư nâng cao tiềm lực nghiên cứu hiện đại về CNSH như các dự án Trung tâm Giám định ADN, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc và liệu pháp gen...

2

3

Trình bày báo cáo tại hội nghị

5

6

7

Mỗi thành viên tham gia báo cáo đều được Ban tổ chức trao giấy chứng nhận

Ban tổ chức đã lựa chọn 12 báo cáo tiêu biểu để trình bày tại hội nghị liên quan đến công nghệ chỉnh sửa gen, ứng dụng công nghệ giải trình tự thế hệ mới NGS trong giải trình tự gen virus SARS-CoV2 và các nghiên cứu đa dạng di truyền nguồn gốc hệ gen người Việt Nam, làm chủ công nghệ sản xuất vắc-xin cúm A/H5N1...
Hội nghị khoa học về Công nghệ sinh học ngoài sự tham gia của các nhà khoa học trực thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN còn có sự hưởng ứng và tham gia của các bạn trẻ đang là học sinh lớp 10 chuyên Sinh, ĐH Sư phạm HN. Do vậy, Hội nghị không chỉ là diễn đàn để các nhà khoa học có dịp gặp gỡ và trình bày các kết quả nghiên cứu khoa học của mình, mà còn là nơi khơi nguồn cảm hứng, truyền động lực cho thế hệ trẻ định hướng phát triển tiếp các nghiên cứu về lĩnh vực CNSH tại Việt Nam trong thời gian tới.

8

Hình ảnh tại hội nghị

9

10

Ban tổ chức cùng các đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm

Tin và ảnh: Mai Lan