HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2023 & TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH NĂM 2024 CỦA VIỆN CÔNG NGHỆ SINH HỌC

Ngày 16/01/2024, Viện Công nghệ sinh học đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 & triển khai kế hoạch năm 2024. Tham dự Hội nghị, về phía đại biểu có TS. Phạm Tuấn Huy, Phó Bí thư thường trực đảng ủy Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Tâm, Phó Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam. PGS.TS. Phan Tiến Dũng, Trưởng Ban Ứng dụng & Triển khai công nghệ. TS. Đặng Quang Hưng, Phó Trưởng Ban Hợp tác quốc tế. GS. TS. Nguyễn Huy Hoàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hệ gen. GS. TS. Chu Hoàng Hà, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các Phó Viện trưởng, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và toàn thể cán bộ công nhân viên chức của Viện Công nghệ sinh học.

Năm 2023 là một năm đặc biệt đối với Viện Công nghệ sinh học, đánh dấu chặng đường 30 năm thành lập (1993-2023). Nhìn lại quá trình, nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Viện Hàn lâm KHCNVN và sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động, Viện Công nghệ sinh học đã phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ công tác trong suốt thời gian qua.

Mở đầu hội nghị, GS. TS. Chu Hoàng Hà, Viện trưởng đã trình bày "Báo cáo tổng kết công tác năm 2023 và kế hoạch năm 2024".

Năm 2023, Viện đang thực hiện tổng cộng 103 đề tài/dự án nghiên cứu khoa học các cấp và đã công bố được 239 công trình khoa học, nhiều hơn tổng số lượng các công trình công bố năm 2022 là 163 công trình khoa học. Trong đó, có 82 công trình trên tạp chí quốc tế (chiếm tỷ lệ 34.3%). Số lượng công bố trên các tạp chí quốc tế chất lượng cao (các công trình thuộc danh mục Q1, Q2 theo SCImago, hoặc có chỉ số IF ≥ 1 theo Web of Science, Citescore ≥ 2 theo Scopus) là 61 công trình. Đặc biệt, số công bố có chỉ số IF ≥ 3 chiếm đa số với tỉ lệ 38%, và số công bố đăng trên tạp chí đạt chuẩn Q1 của SCImago chiếm 38%, tăng hơn so với năm 2022. Bên cạnh đó, Viện còn công bố 26 công trình trên Tạp chí VAST1/2 của Viện Hàn lâm; 02 Công trình công bố trên tạp chí quốc tế có mã số ISSN; 03 Sách chuyên khảo/Chương sách đã xuất bản có mã ISBN; 118 Công trình công bố trên các tạp chí Quốc gia khác có mã ISSN; 13 Bằng độc quyền/Giải pháp hữu ích, số lượng tăng lên rất nhiều so với năm 2022 (01 Bằng độc quyền/Giải pháp hữu ích).

Đáng chú ý, công bố "Enhanced podophyllotoxin production of endophyte Fusarium proliferatum TQN5T by host extract and phenylalanine" do nhóm nghiên cứu của PGS. TS. Phạm Bích Ngọc vinh dự nhận giải công bố khoa học xuất sắc nhất năm 2023 trong lĩnh vực công nghệ sinh học tại Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam.

Về công tác hợp tác quốc tế, trong năm 2023, Viện đã thực hiện 03 đề tài nghị định thư cấp nhà nước với Pháp, Đức và Đài Loan, 01 đề tài hợp tác quốc tế cấp Viện Hàn lâm KHCNVN với các đối tác gồm 4 nước Nga, Belarus, Uzbekistan và Việt Nam. Bên cạnh đó, trong năm 2023, Viện thực hiện ký kết 02 thỏa thuận hợp tác với Nga và Hà Lan.

Đặc biệt, ngày 25/7/2023, Viện Công nghệ sinh học đã phối hợp cùng Viện Hàn lâm KHCNVN tổ chức đón tiếp thành công buổi đến thăm và làm việc giữa Viện Hàn lâm KHCNVN và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác nâng cao năng lực giám định hài cốt trong chiến tranh tại Trung tâm Giám định ADN.

Đối với công tác đào tạo đại học, sau đại học và đào tạo cán bộ, trong năm 2023, Viện Công nghệ sinh học phối hợp với Học viện KHCN quản lý và đào tạo 22 Nghiên cứu sinh, đã tổ chức bảo vệ luận án cấp cơ sở cho 04 Nghiên cứu sinh, đã hoàn thành bảo vệ cấp Học viện cho 06 Nghiên cứu sinh. Ngoài ra, Viện còn là đơn vị phối hợp, hướng dẫn thực tập của của một số trường Đại học khác trong cả nước, các cán bộ của Viện đã tham gia hướng dẫn cho 30 Nghiên cứu sinh, 30 học viên Cao học. Số lượt sinh viên thực tập là 35 lượt.

Trong năm 2023, Viện Công nghệ sinh học đã tổ chức nhiều hoạt động đáng chú ý. Ngày 06/10/2023 Viện Công nghệ sinh học đã tổ chức thành công Hội nghị Công nghệ sinh học toàn quốc năm 2023 với sự tham gia của 510 đại biểu đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học và có sự tham gia của các doanh nghiệp. Đã có 217 bài báo khoa học được đăng trong tuyển tập của Hội nghị. Ngày 8/12/2023, Viện đã tổ chức lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Viện Công nghệ sinh học, tham dự lễ kỷ niệm có gần 500 đại biểu gồm các cán bộ đã và đang làm việc tại Viện cùng với các vị khách mời đến từ các Viện Nghiên cứu, Trường Đại học, các doanh nghiệp, các Ban thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN, Bộ ngành và Sở Khoa học trong cả nước.

Các hoạt động của Công đoàn, Đoàn thanh niên trong năm 2023 cũng đạt nhiều kết quả tốt. Với những kết quả đạt được trong năm 2023, nhiều tập thể và cá nhân của Viện Công nghệ sinh học đã đạt được các kết quả Thi đua – Khen thưởng tốt các cấp. Cụ thể như: Chiến sĩ thi đua cấp Viện Hàn lâm KHCNVN cho TS. Đỗ Tiến Phát; Cờ thi đua cho Tập thể Viện Công nghệ sinh học; và Khen thưởng công trình công bố xuất sắc nhất năm 2023 trong lĩnh vực Công nghệ sinh học của Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN. Viện Công nghệ sinh học đã khen thưởng cho 8 tập thể lao động xuất sắc; 18 tập thể lao động tiên tiến; 31 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 40 Giấy khen của Viện trưởng, 134 Lao động tiên tiến.

GS. TS. Chu Hoàng Hà đã chỉ ra một số kết quả nổi bật về hoạt động khoa học và công nghệ năm 2023 gồm: Chủng vi nấm nội sinh Fusarium proliferatum TQN5T có khả năng sinh tổng hợp Podophyllotoxin và nuôi cấy tăng tích lũy podophyllotoxin ở TQN5T định hướng ứng dụng trong tạo nguyên liệu sản xuất thuốc; Phát triển kỹ thuật nuôi cấy vi nấm nội sinh trên cây dược liệu Việt Nam nhằm sinh tổng hợp chất hoạt chất paclitaxel cho sản xuất thuốc điều trị ung thư; Ứng dụng thành công hệ thống chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9 trong nâng cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng của quả cà chua; Ứng dụng công nghệ metagenomic trong nghiên cứu vai trò của vi khuẩn sống tự do trong ruột của loài mối bậc thấp Coptotermes gestroi; Tập đoàn vi khuẩn sống chất nhầy san hô và môi trường xung quanh ở khu vực đảo Phú Quốc; Hệ nano-Hono điều trị ung thư qua đường tiêm truyền; Vật liệu nổi tích hợp vi khuẩn chuyển hóa nitơ; Chế phẩm xử lý ô nhiễm dầu; Chế phẩm vi khuẩn tía quang hợp dạng lỏng sệt. Ngoài ra, Viện cũng đã đạt một số kết quả tiêu biểu khác theo các hướng nghiên cứu như: công nghệ môi trường; công nghệ sinh học tảo; công nghệ vật liệu sinh học; công nghệ sinh học tế bào động vật và tế bào gốc; các hợp chất có hoạt tính sinh học; giám định và phân tích ADN; tin sinh học.

Về kế hoạch năm 2024, GS. TS. Chu Hoàng Hà đã trình bày đề ra các nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch năm 2024 gồm các nội dung chính sau:

  • Triển khai đề án Vị trí việc làm cho các đơn vị thuộc Viện Công nghệ sinh học và thực hiện tinh giảm biên chế theo kế hoạch.
  • Tiếp tục triển khai thực hiện các đề tài chuyển tiếp từ năm 2023 và đề xuất, đăng ký mở mới các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng và phát triển công nghệ.
  • Tập trung khai thác, sử dụng tài sản, thiết bị được đầu tư từ những Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đảm bảo hiệu quả đầu tư, nâng cao năng lực nghiên cứu của đơn vị.
  • Phối hợp triển khai dự án hợp tác "Kế hoạch triển khai về hợp tác nâng cao năng lực định danh hài cốt trong chiến tranh" với ICMP. Xây dựng kế hoạch để nâng cấp cơ sở làm việc và phòng thí nghiệm của Viện đặc biệt đảm bảo và tuân thủ các tiêu chuẩn như PCCC, an toàn lao động,... để đề xuất với Viện Hàn lâm KHCNVN xem xét và cho phép triển khai thực hiện trong thời gian tới.
  • Tiếp tục thực hiện các bản ghi nhớ hợp tác quốc tế, tìm kiếm và mở rộng hợp tác quốc tế với các đối tác mới ở Mỹ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Úc, Hà Lan... Gửi cán bộ đi đào tạo TS ở nước ngoài theo các dạng học bổng khác nhau.
  • Tiếp tục phối hợp với Học viện KHCN, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) và các cơ sở đào tạo khác thực hiện đào tạo nghiên cứu sinh, cao học.
  • Duy trì và phấn đấu tăng số lượng các công bố quốc tế thuộc danh mục SCIE, tập trung vào nâng cao chất lượng các công trình công bố theo chủ trương chung của Viện Hàn lâm KHCNVN. Tăng số lượng bằng sáng chế, giải pháp hữu ích được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận trong năm 2024. Khuyến khích các nhà khoa học của Viện xuất bản sách chuyên khảo, giáo trình phục vụ đào tạo sau đại học.

Sau báo cáo của Viện trưởng, hội nghị cũng đã nghe các báo cáo của TS. Trần Hồ Quang, Chủ tịch công đoàn Viện Công nghệ sinh học trình bày "Báo cáo tổng kết công tác Công đoàn năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024"; PGS. TS. Đỗ Thị Huyền, Trưởng Ban Thanh tra nhân dân trình bày "Báo cáo hoạt động thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2022-2024".

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, PGS. TS. Phan Tiến Dũng, Trưởng Ban Ứng dụng triển khai và GS. TS. Trương Nam Hải, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Công nghệ sinh học chúc mừng những kết quả của Viện Công nghệ sinh học đã đạt được trong năm 2023. Mặc dù nguồn kinh phí hoạt động khoa học công nghệ không được tăng cường, cơ chế quản lý khoa học có nhiều bất cập gây khó khăn lớn cho khoa học công nghệ nhưng Viện Công nghệ sinh học đã nỗ lực đạt được nhiều thành tích tốt trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Các đơn vị trực thuộc có nhiều thành tích tốt trong hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2023 đã trình bày báo cáo tham luận gồm: Phòng Công nghệ tế bào thực vật; Trung tâm Giống và bảo tồn nguồn gen vi sinh vật; Phòng Công nghệ ADN ứng dụng; Phòng Miễn dịch học; Phòng Công nghệ sinh học môi trường; và Phòng Thử nghiệm sinh học.

Nhằm biểu dương các đơn vị, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023, Ban lãnh đạo Viện Công nghệ sinh học đã tặng hoa cho các cá nhân, tập thể. Khen thưởng của Viện trong công tác chuyên môn năm 2023; Khen thưởng của Công đoàn Viện trong công tác công đoàn năm 2023.

Hội nghị cũng đã Thông qua Quy chế chi tiêu nội bộ 2024 do PGS. TS. Phí Quyết Tiến, Phó Viện trưởng trình bày.

Kết thúc hội nghị, Viện trưởng Chu Hoàng Hà đã phát động thi đua năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, phát triển bền vững" với các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ công tác năm 2024; nâng cao chất lượng và hiệu quả các công trình nghiên cứu khoa học để tạo uy tín phát triển bền vững của Viện; đẩy mạnh công tác ứng dụng triển khai, đưa các kết quả khoa học, công nghệ vào ứng dụng thực tiễn; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các dự án quan trọng của Viện về Hợp tác quốc tế; thực hiện các phong trào thi đua vào việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Để phát huy những kết quả đã đạt được năm 2023 và góp phần hoàn thành các mục tiêu năm 2024, Viện Công nghệ sinh học yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tổ chức quán triệt và cụ thể hóa các nội dung thi đua, tiếp tục phát động phong trào thi đua phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị.

Với tinh thần đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, phát triển bền vững, Viện Công nghệ sinh học tin tưởng rằng sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, xây dựng Viện ngày càng lớn mạnh và phát triển.

Một số hình ảnh:

tong ket nam 2023 toan the edit

Chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu

tong ket nam 2023 edit

GS. TS. Chu Hoàng Hà và TS. Trần Hồ Quang chụp ảnh cùng Ban Thanh tra nhân dân 2024

Tin bài: Minh Phương.